Camera quan sát lò-buồng đốt nhiệt độ 1000°C từ Logika | FCS-Furnace Camera System

Camera quan sát lò-buồng đốt nhiệt độ 1000°C từ Logika | FCS-Furnace Camera System

Camera quan sát lò trực tiếp tại buồng đốt với nhiệt độ 1000°C từ hãng Logika | FCS-Furnace Camera System

Giới thiệu:

Việc sử dụng camera đã quen thuộc đối với nhà máy, thường chúng ta sử dụng để giám sát an ninh và hoạt động trong môi trường nhiệt độ phòng. Tuy nhiên nếu môi trường sản xuất thép đặc biệt là các lò đốt có nhiệt độ >1000 độ C thì làm sao có thể giám sát bằng mắt thường 15-16 thanh thép dạng khối vuông đang được nung nóng?

Trong môi trường sản xuất thép, việc giám sát bằng mắt thường trở nên khó khăn. Tuy nhiên, có các giải pháp công nghệ mà bạn có thể sử dụng để giám sát quy trình nung nóng mà không cần phải dựa vào quan sát trực tiếp. Dưới đây là một số phương tiện mà bạn có thể xem xét:

  1. Camera nhiệt độ (Infrared cameras): Camera nhiệt độ có khả năng quay phim và chụp hình ở dạng hình ảnh nhiệt, giúp bạn quan sát các khu vực có nhiệt độ cao mà mắt thường không thể nhìn thấy. Điều này có thể giúp theo dõi quá trình nung nóng và phát hiện sự cố mà không cần đến quan sát trực tiếp.

  2. Hệ thống giám sát từ xa (Remote Monitoring Systems): Sử dụng các hệ thống giám sát từ xa có thể giúp bạn theo dõi quá trình sản xuất từ một vị trí an toàn. Các cảm biến và hệ thống tự động có thể gửi dữ liệu về trung tâm giám sát, nơi mà nhân viên có thể theo dõi và phản ứng khi cần thiết.

  3. Cách tay rô bốt (Robotic Systems): Sử dụng robot có khả năng chịu nhiệt độ cao để thay thế vai trò của con người trong việc giám sát. Robot có thể được trang bị các thiết bị quan sát và truyền dữ liệu về môi trường làm việc.

Giải pháp

Hiện tại các nhà sản xuất camera trong lĩnh vực công nghiệp sẽ giải quyết được vấn đề đó. Bằng cách sử dụng Camera chuyên dụng cho lò nhiệt chịu được nhiệt độ <2000 độ C sẽ giúp các kỹ thuật viên nắm được tình trạng thép bên trong lò như thế nào, trạng thái ra sao kết hợp với các cảm biến báo về hệ thống PLC/DCS thì việc kiểm soát thép sau khi ra khỏi lò để tiếp tục công đoạn ép thành phẩm hoặc qua quá trình tiếp theo trở nên dễ dàng hơn.

Các nhà sản xuất camera trong lĩnh vực công nghiệp đã phát triển các giải pháp chuyên dụng để giải quyết vấn đề giám sát trong môi trường lò nhiệt với nhiệt độ cao. Việc sử dụng camera chịu được nhiệt độ lên đến 2000 độ C mang lại nhiều ưu điểm:

  1. Quan sát Trực Tiếp: Các kỹ thuật viên có thể quan sát trực tiếp quá trình sản xuất và tình trạng của thanh thép bên trong lò mà không cần phải tiếp cận vật liệu nung nóng, giúp tăng cường an toàn cho nhân viên.

  2. Theo Dõi Trạng Thái: Camera chuyên dụng có khả năng theo dõi và ghi lại trạng thái của thanh thép trong quá trình nung nóng, từ đó cung cấp thông tin quan trọng về chất lượng sản phẩm và hiệu suất của quy trình sản xuất.

  3. Kết Hợp Cảm Biến PLC/DCS: Kết hợp với cảm biến và hệ thống PLC/DCS, các dữ liệu từ camera có thể được tích hợp và xử lý để kiểm soát quá trình sản xuất một cách tự động. Điều này giúp cải thiện chính xác và hiệu suất của hệ thống.

  4. Dễ Dàng Kiểm Soát và Quản Lý: Thông tin từ camera và cảm biến có thể được truyền đến trung tâm giám sát, nơi mà quản lý có thể kiểm soát và quản lý mọi khía cạnh của quá trình sản xuất từ xa.

Quá trình lắp đặt

Đối với camera quan sát dạng đặc biệt này, do phải chịu nhiệt và cần phải bảo vệ tốt các thiết bị điện tử và ống kính. Nó đòi hỏi phải có thân vỏ chắc chắc làm bằng Inox316 trở lên. Đồng nghĩa với việc trọng lượng của nó lớn.

Hình dạng thực tế của Camera lắp trong lò (FCS Furnace Camera System)

Xác định vị trí lắp đặt
Để lắp đúng kỹ thuật đặc biệt phải trong vùng quan sát của Camera 82 độ, thì việc chọn vị trí lắp rất quan trọng, vị trí nào phải bao quát và phải đúng yêu cầu từ bộ phận sản xuất. Chúng ta cần khoét một lỗ trong 170mm để đưa được ống kính vào lò nung để quan sát.

Họng lắp Camera, vị trí đặt ống kính, nhiệt độ 1000 độ C

Nhiệt độ tại họng sẽ 1000 độ C và nhiệt độ xung quang đo đạc được từ 55 đến 60 độ C. Sau khi xác định đúng vị trí, việc tiếp theo cần thực hiện đấu nối lắp camera vào khung. Điều đặc biệt của hệ thống camera này, có khả năng thu ống kính khi mất nguồn hoặc hệ thống làm mát không hoạt động nhằm đảm bảo an toàn và bảo bệ cho camera.

Kỹ thuật viên đang thực hiện lắp ráp, đấu nối tín hiệu cho Camera

Lắp các tủ điện vào vị trí phù hợp, đảm bảo tủ điện và tủ điều phối khí đặt sát nhau. Nếu tủ điện có chức năng thu nhận tín hiệu và đưa ra các lệnh trong trường hợp cần thiết như mất nguồn, mất tín hiêu, mất hệ thống giải nhiệt bằng khí để thực hiện tác vụ thu camera về vị trí an toàn thì tủ điều phối khí có chức năng cung cấp khí làm mát cho hệ thống camera.

Tủ điện (Electronics Cabitnet)

Kỹ thuật viên đang thực hiện lắp đặt tủ điện trước khi lắp Camera

Giai đoạn lắp đặt camera

Do thân camera khá nặng nên cần lượng nhân công từ 3-5 người để thực hiện mang vác và di chuyển đưa camera lên vị trí 2 mét, nhờ sự hỗ trợ của tời nên việc lắp đặt sẽ đỡ tốn công sức hơn đặc biệt lúc gia cố vào vị trí cố định sau đó điều chỉnh, quá trình này mất 3-4 giờ đồng hồ để thực hiện.

Quá trình lắp đặt Camera

Hệ thống camera đã được lắp đặt cố định

Sau khi lắp đặt kỹ thuật viên sẽ thực hiện việc đi dây điện và ống dẫn khí làm mát gọn lại. Việc kiểm tra tín hiệu tại chỗ rất quan trọng trước khi kéo tín hiệu về phòng giám sát. Việc kéo tín hiệu này thực hiện nhờ bộ chuyển đổi quang điện công nghiệp.

Hình ảnh tổng thể đầy đủ của hệ thống Camera quan sát lò nhiệt

Hy vọng bài chia sẻ này sẽ giúp các bạn nắm thêm được ứng dụng hay sử dụng trong ngành thép các bạn nhé. Ngoài ra một số ngành sau có thể sử dụng được loại này quý đọc giả có thể tham khảo:

Xi măng – Làm mát Clinker, Lò quay

Kính – Sản xuất kính,…

Đốt rác thải

Đất sét và gốm sứ – Giám sát lò nung

Phát điện – Giám sát đốt cháy

Thép – Lò luyện, nung chảy và hâm nóng

Đang xem: Camera quan sát lò-buồng đốt nhiệt độ 1000°C từ Logika | FCS-Furnace Camera System

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng